Tuesday, June 5, 2018

ไข่ไก่

ตัวผมเองชอบกินไข่ลวกตอนเช้า เลยต้องมีไข่ติดบ้านเสมอ ตอนแรกๆ ผมก็ไม่ค่อยได้สนใจหรอกว่าไข่แต่ละประเภทมันแตกต่างกันยังไง แค่ลวกไข่ให้สำเร็จก็ยากแล้ว จะสนใจก็แค่ที่ขนาดและราคา และต่อมาก็คือสีเปลือกไข่ อ้าว ไข่ไก่มันไม่ได้เปลือกสีน้ำตาลหรอกเหรอ? ไข่ไก่ที่อเมริกานั้นส่วนมากแล้วจะเปลือกสีขาวครับ แรกๆ ผมมองแล้วจะนึกว่าเป็นไข่เป็ด แต่เปลือกนั้นหนาไม่เท่า

อีกเรื่องที่น่าแปลกก็คือขนาดครับ ถ้าไล่จากเล็กไปใหญ่ ขนาดที่ซุปเปอร์ทั่วไปเอามาขายจะมี large, extra large, และ jumbo ซึ่ง large นี้ก็เทียบเท่ากับ 55g เอง ไม่ได้ใหญ่อะไร (ตั้งชื่อไปงั้น)

พอเริ่มทำงาน หาเงินใช้เองได้ ผมก็เริ่มอุตริ อยากกินของแพง ก็เริ่มจากลองไข่ออร์แกนิคบ้าง ไข่ไก่ที่เลี้ยงไม่ขังกรงบ้าง ก็ไม่ได้รู้สึกถึงความแตกต่างมากไปกว่าจำนวนเงินที่ต้องจ่าย และความรู้สึกไปเองว่ามันน่าจะดีกว่า ไอ้กลิ่นไข่ลวกมันก็คล้ายๆ เดิม ไข่ออร์แกนิกเหมือนจะมีกลิ่นมากกว่า แต่ก็ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่า

จนผมย้ายไปสวิตเซอร์แลนด์ ทำให้ผมเริ่มสงสัยว่าไข่ที่อเมริกานั่นไข่ไก่จริงๆ หรือเปล่า (ไม่ใช่ไข่อย่างเดียว แต่นม และก็ของกินอย่างอื่นด้วย) เวลาผมกินไข่ลวกผมจะคนไข่แดงไข่ขาวให้เข้ากันเล็กน้อย ผมยังจำครั้งแรกที่กินไข่ลวกที่สวิสได้ พอเจาะไข่แดงปุ๊บ กลิ่นคล้ายกำมะถันก็ลอยมาแตะจมูกปั๊บ จนต่อมา ต้องเจาะแล้วหันหน้าหนีทันที ส่วนรสชาติก็เข้มข้น กินแล้วรู้สึกเหมือนมีพลัง ไข่ลวกที่อเมริกา เจาะแล้วยังต้องก้มหน้าลงไปดมถึงจะได้กลิ่น รสชาติก็จะออกไปทางจืดๆ ต้องเพิ่งแม๊คกี้เยอะมาก (แม๊คกี้ยุโรปนั้นก็อีกเรื่องที่จะยาวไปได้)

พอย้ายกลับมาอเมริกา ผมเลยกลายเป็นพวกลิ้นหาเรื่อง เลือกกินไข่ที่กลิ่นและรสชาติ พอมีข่าวออกมาว่าไข่ไก่แบบเลี้ยงไม่ขับกรง (cage-free) ที่ Whole Foods (CA) นั้นอาจจะไม่ได้ไม่ขังกรงจริง ก็ทำให้ผมกลับมาถามตัวเองว่าทุกวันนี้เลือกซื้อไข่ไก่ยังไง ส่วนหนึ่งก็ไม่อยากให้ไก่มันทรมาน แต่พอเห็นวิดีโอแล้วก็อดโมโหในฐานะผู้บริโภคที่รู้สึกว่าถูกหลอกไม่ได้

คือจะว่าไปแล้ว ผมก็มีส่วนผิดที่ไปหลงเชื่อคำโฆษณาเชิญชวนเอง ไก่ที่ไหนมันจะยอมถูกขังอยู่ในกรง ถ้ามัน cage free จริงๆ ป่านนี้ไก่มันไม่หนีไปหมดแล้วเหรอ? นั่นคือจุดหนึ่งที่น่าจะคิดได้เองตั้งนานแล้ว แต่ในเมื่อที่นี่คือสหรัฐ ก็จะต้องอ้างอิงคำนิยามของ USDA ครับ ซึ่งกำหนดไว้ว่าไก่จะต้องถูกเลี้ยงอยู่ในบริเวณที่สามารถเข้าถึงอาหารและน้ำได้อย่างไม่จำกัด และสามารถเดินไปไหนมาไหนได้ในระยะเวลาที่วางไข่ คำว่า "บริเวณ" นั้นก็คงหมายถึงกรงซินะครับ ก็อยู่ที่ว่ากรงมันจะเล็กจะใหญ่แค่ไหน ที่สำคัญคำนิยามไม่ได้ระบุว่าจำนวนไก่ต่อพื้นที่นั้นห้ามเกินเท่าไหร่ ซึ่งผมมองว่าเป็นช่องโหว่ที่สามารถตีความเข้าข้างตัวเองได้มากเลยทีเดียว พอมาถึงจุดนี้ ก็น่าจะเลิกเชื่อคำว่า cage free ได้แล้ว และอยากจะให้เลิกใช้คำนั้นเสียด้วยซ้ำ เพราะมัน relative ไม่ใช่ absolute แต่ก็อย่างว่าละครับ ที่นี่ไม่เข้มงวดเรื่องการโฆษณาชวนเชื่อ และก็ฟ้องกันลำบากด้วยเพราะโรงเลี้ยงไก่เองก็ปิดไม่ให้คนนอกเข้าไปดู ต้องอาศัยนักเคลื่อนไหวอย่างในวิดีโอที่บุกรุกสถานที่เข้าไป FB live ให้ดูกันถึงจะได้เห็นความจริง

สงสัยจะต้องกลับบ้านนอกไปเลี้ยงไก่เอาไว้กินไข่เอง ถึงจะถูกใจ

ปล. นึกถึงละครญี่ปุ่น Gochisousan (เมโกะ) เลย

1 comment:

ไข่ไก่

ตัวผมเองชอบกินไข่ลวกตอนเช้า เลยต้องมีไข่ติดบ้านเสมอ ตอนแรกๆ ผมก็ไม่ค่อยได้สนใจหรอกว่าไข่แต่ละประเภทมันแตกต่างกันยังไง แค่ลวกไข่ให้สำเร็จก็ยา...